FOOD

กินอย่างไรให้สวยและสุขภาพดี

สำหรับคนที่ตั้งใจจะลดความอ้วนนั้น จำเป็นต้องศึกษาเรื่องโภชนาการอย่างจริงจัง เพราะ อาหารมีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ถึง 80% ส่วนอีก20% เป็นการออกกำลังกาย การเลือกทานอาหารนั้นไม่ยาก แค่ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
แต่อาจจะมีการเพิ่มลดสารอาหารบางส่วน เพื่อช่วยให้การลดน้ำหนักด้วยตัวเองมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยหลักๆ ของสารอาหารสำคัญและสัดส่วนที่ควรได้รับมีดังนี้ คือ

1. Protein

เรียกได้ว่าเป็นสารอาหารสำคัญในการลดน้ำหนัก มีหน้าที่ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อในร่างกายให้มากขึ้นในกลุ่มคนที่ออกกำลังกาย ในกลุ่มคนลดน้ำหนัก ควรได้รับอย่างน้อยไม่เกินวันละ 2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม
เราสามารถหาแหล่งโปรตีนได้จากเนื้อสัตว์ทุกชนิด และเป็นเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน มีปริมาณไขมันน้อย เช่น อกไก่, สันในไก่, เนื้อปลา, ไข่ขาว และนม เป็นต้น

2.Carbohydrate

เป็นแหล่งพลังงานที่จำเป็นต้องได้รับการควบคุม เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตก็คือแป้งที่เรากินเข้าไป สามารถพบได้ในข้าว, แป้ง, น้ำตาล, ผัก และผลไม้ การรับประทานจะต้องอยู่ในสัดส่วนที่เพียงพอ
ไม่มากหรือน้อยเกินไป หากได้รับน้อยเกินไปจะทำให้ร่างกายอ่อนแอไม่มีแรง รู้สึกไม่สดชื่น แต่หากได้รับมากเกินไป จะไปลดประสิทธิภาพของการลดน้ำหนัก ดังนั้นควรทานในปริมาณน้อยลงมาจากปกติ 50 เปอร์เซ็นต์
เพื่อให้ร่างกายดึงเอาไปใช้เป็นพลังงานได้หมดแบบไม่เหลือเก็บ หากเหลือเก็บไว้ มันจะแปรสภาพสะสมกลายเป็นชั้นไขมันที่เข้าไปอยู่ตามชั้นผิวหนังหรือตับ โดยเฉพาะหน้าท้อง ทำให้มีขนาดร่างกายขยายใหญ่มากขึ้นนั่นเอง

3.Fat

สำหรับไขมัน เป็นส่วนที่จำเป็นในการลดน้ำหนักเช่นเดียวกัน ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าไขมันเป็นสารอาหารต้องห้าม หลีกเลี่ยงกันจนทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร
ที่เราหวาดกลัวไขมันนั่นก็เป็นเพราะว่า แหล่งพลังงานแรกที่ร่างกายจะนำไปใช้สำหรับการเผาผลาญ จะมาจากคาร์โบไฮเดรตก่อน เมื่อพลังงานไม่เพียงพอจึงจะดึงเอาไขมันมาใช้
โดยโปรตีนจะเป็นลำดับสุดท้ายที่จะถูกดึงออกมาเมื่อร่างกายเข้าสู่สภาวะขาดสารอาหารอย่างหนัก แต่ไขมันที่ควรเลือกกิน ควรเป็นไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก, น้ำมันจากปลา, น้ำมันจากพืช
และหลีกเลี่ยงไขมันที่มาจากอาหารจำพวกของทอดและไขมันจากเนื้อสัตว์

4. Vitamins and Minerals

การออกกำลังกายเพื่อลดความอ้วน ร่างกายจะต้องการวิตามินและเกลือแร่ในปริมาณมากกว่าคนทั่วไป อย่างไรก็ตามหากร่างกายเลือกกินอาหารครบ 5 หมู่อย่างเพียงพอ ก็จะได้รับวิตามินและเกลือแร่ตามความจำเป็นอยู่แล้ว
โดยไม่จำเป็นต้องใช้อาหารเสริมใดๆ มาเป็นตัวช่วย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะเข้าไปทำหน้าที่ช่วยเสริมสร้างส่วนต่างๆ ของร่างกายให้แข็งแรง ปรับสมดุลร่างกาย และยังเข้าไปช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไปในตัวอีกด้วย

5. Water

น้ำเป็นส่วนประกอบที่อยู่ในร่างกายมากถึง 60 เปอร์เซ็นต์ จึงมีความสำคัญในกระบวนการทำงานต่างๆ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยย่อย ระบบขับถ่ายของเสีย และยังช่วยทำให้ผิวดูเต่งตึง การดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย
อย่างน้อยให้ได้วันละ 6-8 แก้ว หรือประมาณ 30 มิลลิลิตร ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม การออกกำลังกายที่สูญเสียเหงื่อมาก จะต้องได้รับน้ำสะอาดทดแทนในปริมาณมากขึ้น เพื่อชดเชยเหงื่อที่ออกมา
การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการเลือกดื่มน้ำเปล่าสะอาดธรรมดา หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหวาน หรือน้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำตาลในปริมาณสูง