ข้อมูลผู้สอน
ข้อมูลผู้เรียน
หน้าหลัก
  บทที่ 4 การวางแผน
 

    การวางแผน (Planning) คือกระบวนการขั้นแรกของการบริหารจะต้องทำอย่างไร
    ตอนที่ 1 ความหมาย

    การวางแผน (Planning) คือกระบวนการขั้นแรกของการบริหาร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด กระบวนการวางแผน มี 3 ขั้นตอนคือ

  1. การกำหนดภารกิจ
  2. การกำหนดจุดหมายหรือเป้าหมาย
  3. การจัดทำแผน

    ตอนที่ 2 การกำหนดภารกิจ
    หลักการเขียนภารกิจที่ดี คือ

  1. ง่ายต่อการแปลความ
  2. มีความชัดเจนไม่คลุมเครือ
  3. สามารถใช้เป็นแนวในการประเมินผลสำเร็จขององค์การ
  4. สามารถกระตุ้นให้ผู้ปฏิบัติเกิดความภักดี และรู้สึกเป็นเจ้าขององค์การ
  5. สามารถทำให้บุคคลภายนอกรับรู้ค่านิยมและอนาคตขององค์การ
    การกำหนดจุดหมาย จำแนกเป็น 3 ระดับดังนี้
    หลักการเขียนภารกิจที่ดี คือ

  1. จุดหมายเชิงยุทธศาสตร์ ใช้กับแผนยุทธศาสตร์
  2. จุดหมายเชิงยุทธวิธี ใช้กับแผนยุทธวิธี
  3. จุดหมายเชิงปฏิบัติการ
    ลักษณะของจุดหมายหรือเป้าหมายที่ดีของแผน มีดังนี้
    หลักการเขียนภารกิจที่ดี คือ

  1. มีลักษณะท้าทาย (challenging)
  2. สามารถทำให้บรรลุผลได้ (attainable)
  3. เฉพาะเจาะจง วัดผลสำเร็จได้ (specific and measurable)
  4. ระบุเวลาแห่งความสำเร็จ (time-limited)
  5. สัมพันธ์กับภารกิจขององค์การ (relevant)

    ตอนที่ 3 การจัดทำแผน
    แผน (plans) คือวิถีทางที่จะให้บรรลุผลลัพธ์ที่พึงปรารถนา ซึ่งมีหลากหลายวิถีทาง แผนอาจจะจำแนกได้ตามระดับขององค์การ หรือตามระดับของผู้บริหารก็ได้ คือ

  1. แผนยุทธศาสตร์
  2. แผนยุทธวิธี
  3. แผนปฏิบัติการอ

    แผนงาน

    เป็นแผนที่มีความครอบคลุม โครงการ เป็นแผนที่ครอบคลุมชุดกิจกรรมชุดใดชุดหนึ่ง งบประมาณ เป็นข้อความที่ระบุถึงทรัพยากรด้านการเงินที่จะใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของแผนงาน นโยบาย เป็นข้อความกว้าง ๆ ที่ระบุถึงจุดเน้นของการบริหารงาน